Các trường hợp gặp phải khi nộp thuế điện tử là điều mà mỗi doanh nghiệp cần quan tâm và phải hiểu rõ để có những phương pháp xử lý chính xác và kịp thời. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về 7 lỗi thường gặp của các doanh nghiệp khi nộp thuế điện tử trong nội dung bài viết sau đây.
Hình 1. Nộp thuế điện tử thường gặp những lỗi gì?
Hình thức nộp thuế điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiết kiệm được thời gian và chủ động hơn khi cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, khi sử dụng giao dịch nộp thuế điện tử, doanh nghiệp thường mắc phải một số lỗi cơ bản như sau:
Trong quá trình nộp thuế, khi sử dụng đến chức năng truy vấn số thuế thường gặp thông báo: người nộp thuế chưa có thông tin số thuế
Lỗi này có thể là do cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho người nộp thuế hoặc đã cấp nhưng chưa gửi lên tổng cục thuế để cập nhật vào hệ thống.
Hình 2. Nộp thuế điện tử và những lỗi hay gặp trong quá trình thực hiện
Trong trường hợp này, người nộp thuế có thể lấy giấy nộp tiền trước vẫn được chấp nhận.
Trong trường hợp này người nộp thuế có thể chọn vào mục: tra cứu giấy nộp tiền để xem trang thấy giấy nộp tiền đã lập. Một trong 3 tình huống sau sẽ xuất hiện:
- Người nộp thuế mới chỉ thực hiện lập giấy nộp thuế chứ chưa thực hiện thao tác: ký và nộp để gửi đến ngân hàng. Do đó, người nộp thuế chưa nhận được thông báo từ cơ quan thuế.
- Đã trình ký nhưng vẫn chưa thực hiện: ký và nộp. Người nộp thuế cần thực hiện thao tác này để nhận được email thông báo từ cơ quan thuế.
- Đã gửi giấy nộp thuế và thực hiện đầy đủ đến bước cuối cùng: ký và nộp. Trong trường hợp này, người nộp thuế chỉ việc chờ cho đến khi nhận được email thông báo giấy nộp thuế từ cơ quan thuế là hoàn tất.
Trường hợp lỗi này là do tài khoản của người nộp thuế không đủ số dư để hoàn tất quá trình nộp thuế điện tử.
Như vậy, để xử lý, người nộp thuế chỉ cần gởi đủ tiền vào số tài khoản dùng để trích nộp thuế là có thể thực hiện tiếp thao tác nộp thuế điện tử.
Người nộp thuế cần phải thực hiện nhập một tháng bất kỳ trong quý/năm theo đúng chuẩn: mm/yyyy.
Lỗi này có thể là do mã cơ quan thuế không hợp lệ. Trong trường hợp đó, người nộp thuế cần phải liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử ở Cục Thuế để được hướng dẫn.
Nhóm hỗ trợ sau khi nhận được thông báo từ người nộp thuế sẽ gởi phát sinh lỗi đến ngân hàng và yêu cầu ngân hàng bổ sung mã thiếu vào danh mục. Lúc này, người nộp thuế sẽ cần phải lập lại giấy nộp tiền một lần nữa.
Hình 3. Cần có phương pháp xử lý chính xác, hiệu quả nếu gặp lỗi khi nộp thuế điện tử
Trong trường hợp này người nộp thuế phải liên hệ trực tiếp nhóm hỗ trợ nộp thuế tại cục thuế theo số điện thoại đã được cung cấp trước đó.
Nếu người nộp thuế điền sai thông tin về ngân hàng có thể liện hệ đến chi nhánh gần nhất để làm đề nghị hủy.
Như vậy, có thể thấy được hình thức nộp thuế điện tử mặc dù tiện lợi, tuy nhiên, nếu trong quá trình thực hiện gặp những lỗi như trên, doanh nghiệp cần phải có biện phải xử lý phù hợp và chính xác nhằm đảm bảo quá tình nộp thuế diễn ra đúng kỳ hạn, đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo pháp luật quy định.
Hiện nay, công ty kế toán Sao Việt là đơn vị cung cấp các dịch vụ tài chính, kế toán, thuế chất lượng cao trên thị trường.
Chính vì vậy, khi doanh nghiệp của bạn gặp vướng mắc trong quá trình nộp thuế điện tử, có thể liên hệ ngay với công ty kế toán Sao Việt chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hướng giải quyết chính xác nhất.
Tại kế toán Sao Việt, các nhân viên có tay nghề giỏi, kinh nghiệm lâu năm sẽ giải quyết mọi vấn đề về tài chính, kế toán, kiểm toán và thuế một cách hiệu quả, nhanh chóng, theo đúng trình tự pháp luật.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ tại Sao Việt, khách hàng có thể truy cập vào địa chỉ web: https://ketoangiathanh.net